Moneygu

วิธีสอนลูกออมเงินง่ายๆและประหยัดเพื่ออนาคต

วิธีสอนลูกออมเงินง่ายๆและประหยัดเพื่ออนาคต

การสอนให้ลูกหัดเริ่มมีนิสัยรักในการเก็บออมเงินนั้นถือว่าเป็นสิ่งที่ดีมากเพราะการปลูกฝังนิสัยการออมเงินให้กับลูกนัอย ก็เพื่อเขาโตขึ้นจะได้มีเงินใช้แล้วรู้จักเงินเป็นมีการใช่จ่ายเงินอย่างเป็นระบบนั้นเอง ปัจจุบันนี้การใช้จ่ายเงินมีค่าที่สูงมากอัตราเงินเฟ้อที่สูงเพิ่มขึ้นทุกปี ไม่ว่าจะเป็นค่าครองชีพในแต่ละวัน การสอนให้ลูกออมเงินและเข้าใจในการใช้จ่ายนั้นเป็นสิ่งที่สำคัญมากต่อไปในอนาคตหากลูกสามารถออมเงินได้บรรลุถึงเป้าหมายที่ตั้งไว้และเข้าใจระบบการใช้เงินได้เป็นอย่างดีก็จะสามารถวางแผนในการใช้เงินของเขาเองได้ในอนาคตไม่ว่าจะเป็นการลงทุน การออมเงิน และการใช้จ่ายๆ สิ่งเหล่านี้จำเป็นอย่างยิ่งที่เราจะต้องสอนให้ลูกหัดเก็บออมเงินเพื่อสร้างวินัยและรากฐานที่มั่นคงในการเงินให้ลูกน้อย

การทำให้ลูกรู้สึกมีส่วนร่วมในการเก็บเงินนั้นถือว่าเป็นการสร้างสันให้ลูกน้อยรู้สึกกระตุ้นให้เขารู้สึกอยากออมเงิน เรามีวิธีสอนลูกให้รักการออมเงินได้อย่างไรบ้างทำอย่างไรจะให้ลูกอยากเก็บเงินจนเป็นนิสัยไปดูกันเลย

วิธีสอนลูกออมเงินง่ายๆ

  1. กระปุกออมเงินตัวการ์ตูนสีสันต่างๆ หรือ กระปุกเก็บเงินแบบใสเพื่อให้เห็นจำนวนเงินที่เก็บเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ การใช้กระปุกออมเงินในรูปแบบการ์ตูนน่ารักๆ หรือเป็นแบบใสจะช่วยเพิ่มความอยากออมเงินให้กับลูกน้อยเพื่อที่จะให้เก็บได้เต็มกระปุกโดยเร็วเรียกว่าเป็นไอเดียในการเก็บเงินที่ดีและถึงเป้าหมายได้เร็วทีเดียว
  2. สอนให้ลูกออมเงินเพื่อซื้อของที่เขาอยากได้ การออมเงินด้วยการสร้างเป้าหมายที่เขาสนใจหรือเป็นประโยชน์สำหรับเด็กเพื่อสร้างแรงจูงใจให้เด็กทางออมเงินสำหรับเด็กอีกทางหนึ่ง ไม่ว่าจะเป็นเป้าหมายจะเป็นอะไรเราควรจะสอนลูกให้เก็บเงินให้ถึงเป้าหมายเราจะได้นำเงินที่เราเก็บนั้นไปซื้อในสิ่งที่อยากได้
  3. สอนให้ลูกออมเงินหลังเหลือจากใช้จ่าย เงินใช้ในแต่ละวันของลูกให้เราควรสอนให้เขาเมื่อเหลือจากการใช้จ่ายให้ลูกนำมาเก็บหยอดกระปุกออมสิน หัดให้เขาทำไปเรื่อยๆ เหลือมาก็ออมหยอดกระปุกออมสินเก็บไปทุกวันๆเมื่อเต็มกระปุกแล้วค่อยให้เขานำไปฝากธนาคารแบบนี้ถือว่าเป็นการสร้างนิสัยในการเก็บออมเงินที่ดีกับลูกน้อยตั้งแต่วัยเด็กให้มีนิสัยรักการออมเงินไม่ใช้จ่ายสิ้นเปลืองโดยใช่เหตุ
  4. สอนให้ลูกออมเงินด้วยการเก็บก่อนใช้ที่หลัง หลายครั้งเด็กๆจะได้เงินพิเศษจากผู้ใหญ่ในเทศกาลต่างๆ เช่นตรุษจีน ปีใหม่ วันเกิดของขวัญที่ได้มาส่วนคือเงิน เงินพิเศษจากเหล่าผู้ใหญ่ที่เด็กๆได้มานั้นเราควรสอนให้ลูกแบ่งเก็บออมก่อน ก่อนที่จะนำไปซื้อที่เขาอยากได้หรือ ให้นำไปฝากบัญชีก่อนที่จะนำไปใช้จ่ายในสิ่งอื่น การปลูกนิสัยแบบนี้จะทำให้ลูกเห็นความสำคัญของการออมเงินก่อนใช้จ่ายในเรื่องอื่น
  5. เปิดบัญชีฝากออมเงินให้ลูกเพื่อสร้างเป้าหมายในการออม การเปิดบัญชีออมเงินให้ลูกนั้นถือเป็นการสร้างวินัยให้ลูกน้อย ให้ลูกได้สร้างวินัยการออมเงินและเข้าในระบบการฝากเงินของธนาคาร ยิ่งไปกว่านั้นจะเป็นการสอนให้ลูกหมั่นเก็บออมเงินและฝากธนาคารเพื่ออนาคตของตัวเองอีกด้วย

ทั้งหมดนี้เป็นวิธีสอนลูกออมเงินที่คุณสามารถนำวิธีออมเงินดังที่กล่าวมาไปสอนลูกให้ลูกได้เริ่มหัดเก็บออมเงินในชีวิตประจำวันตั้งแต่ยังเด็กเพื่อที่จะได้สร้างวินัยในการออมและใช้เงินให้กับลูกต่อไปในอนาคต ลูกของคุณจะได้มีรากฐานในการวางแผนการใช้เงินได้ดีและเข้าใจในระบบการเงิน