Moneygu

วิธีออมเงินอย่างฉลาดง่ายๆสำหรับคนวัยทำงาน

วิธีออมเงินอย่างฉลาดง่ายๆในวัยทำงาน

วิธีออมเงินอย่างฉลาดง่ายๆสำหรับคนวัยทำงาน

วิธีออมเงินอย่างฉลาดง่ายๆสำหรับคนทำงานก็สามารถแบ่งเงินไว้ออมได้รูปแบบหลายวิธี หลายคนคิดว่าพอเงินน้อยแล้วออมไปก็เท่านั้นจริงๆแล้วในการออมจะเงินมากหรือเงินน้อยนั้นเราก็สามารถออมเงินได้ทั้งสิ้นหากออมเร็วตั้งแต่ก็จะยิ่งมีเงินเก็บเป็นจำนวนใหญ่เมื่อถึงวัยเกษียณ หรือแม้แต่วัยทำงานเราเริ่มแบ่งเงินที่ได้จากการเหลือกินเหลือใช้มาเก็บก็จะทำให้เรานั้นมีเงินก้อนในไม่ช้า
วันนี้เราลองมาดูกันว่าเรามีวิธีออมแบบไหนสำหรับคนวัยทำงานแต่อยากเริ่มเก็บออมเงินมีวิธีไหนบ้างไปดูกัน

  1. วิธีออมเงินแบบฝากบัญชีฝากประจำแบบปลอดภาษี การฝากบัญชีแบบปลอดภาษีเหมาะสำหรับคนที่มองหาดอกเบี้ยเงินออมที่ดีกว่าการฝากออมทรัพย์หรือฝากประจำทั่วไป เพราะดอกเบี้ยของการฝากประจำแบบปลอดภาษีนั้น ข้อดีคือดอกเบี้ยสูงกว่าฝากประจำ ดอกเบี้ยตายตัว และฝึกนิสัยสำหรับผู้อยากออมเงินเพราะต้องฝากจำนวนเท่ากันทุกเดือน ข้อเสียคือไม่สามารถถอนออกมาใช้ได้ระหว่างระยะเวลาฝาก และการฝากมีระยะกำหนดแล้วแต่เราว่าจะฝากกี่ปีเมื่อครบกำหนดแล้วจึงสามารถถอนดอกและต้นออกมาได้
  2. วิธีออมเงินแบบลงทุนในกองทุนตราสารหนี้ กองทุนเป็นสิ่งที่ควรเลือกสำหรับออมเงินรองลงมาจากบัญชีฝากประจำแบบปลอดภาษี กองทุนตราสารหนี้มีลักษณะการลงทุนในตราหนี้ต่างๆ ในพันธบัตรรัฐบาล และเงินฝากซึ่งสำหรับกองทุนตราสารหนี้นั้นถือว่ามีความเสี่ยงต่ำ แต่ได้ดอกเบี้ยดีกว่าฝากออมทรัพย์หรือฝากประจำบางทีเสียอีกแถมยังไม่ต้องเสียภาษีดอกเบี้ยอีกด้วย การฝากทำได้โดยไปเปิดกองทุนตราสารหนี้ที่ได้ผลตอบแทนดีตามธนาคารสาขาใดก็ได้ที่เราสะดวก หลังจากนั้นเราก็ซื้อเป็นประจำทุกเดือน หรือเรามีเงินเราก็ซื้ออาจจะครั้งละพันบาทก็ได้ เราก็จะมีหน่วยสะสมไปเรื่อยๆ และมีกำไรเพิ่มเรื่อยๆจากยอดฝาก
  3. วิธีออมเงินแบบฝากเงินกับบัญชีดิจิทัล การฝากเงินกับบัญชีดิจิทัลปัจจุบันมีเพียงไม่กี่ธนาคารที่เปิดบริการนี้ข้อดีคือ ดอกเบี้ยสูงกว่าออมทรัพย์ทั่วไป สามารถถอนออกเมื่อไรก็ได้สะดวกสามารถฝากเงินที่ตู้รับฝากของธนาคารได้และฝากขั้นต่ำเท่าไรก็ได้ เป็นอีกทางเลือกหนึ่งสำหรับผู้อยากออมเงิน

สำหรับวิธีออมเงินอย่างชาญฉลาดสำหรับคนวัยทำงานทั้ง 3 วิธีนั้นเราสามารถเลือกเก็บออมเงินให้เหมาะสมกับเราและได้ประโยชน์สูงสุดไม่ว่าจัดดอกเบี้ยหรือ การฝากและถอนเงิน แค่เริ่มออมเงินก็ถือว่าเป็นสิ่งที่ดี