Moneygu

วิธีออมเงินแบบหักดิบ

วิธีออมเงินแบบหักดิบ

วิธีออมเงินแบบหักดิบ

อยากมีเงินเก็บอยากเก็บเงินได้แต่เก็บได้ไม่ถึงเป้าหมายสักทีเพราะอะไรวันนี้เราเสนอวิธีเก็บเงินแบบหักดิบหรือจะเรียกแบบว่ายังไงก็ต้องเก็บให้ได้ เพราะไม่ว่าจะลองวิธีไหนก็เก็บไม่สำเร็จสักทีมาลองวิธีเก็บเงินแบบเราดูบ้างว่าคุณจะสามารถออมเงินได้ดังเป้าหมายที่ตั้งไว้หรือไม่

  1. ได้เงินมาแล้วหักเก็บไว้เลย 20% ของเงินที่ได้มาในทุกกรณี
    ไม่ว่าจะเป็นเงินเดือน รายได้จากการขายของหรือ เงินพิเศษต่างๆ หักไว้ 20% เพื่อเก็บเสร็จนำมาหยอดกระปุกทำแบบนี้ทุกครั้งที่ได้เงินมาเก็บสะสมไปเรื่อยๆจนกว่าจะครบกำหนดที่ตั้งไว้เช่น 1 ปี ก็เก็บจนครบ 1 ปีแล้วค่อยเอาออกมาดูว่าได้เงินเท่าไร
  2. ทำบัญชีฝากประจำเท่ากันทุกเดือนแบบปลอดภาษี
    ข้อดีของการเปิดบัญชีฝากประจำเท่ากันทุกเดือนคือ เราจะได้เงินเก็บก้อนใหญ่เวลาระยะการฝากสิ้นสุดลง และต่อที่สองคือได้ดอกเบี้ยดีกว่าการฝากบัญชีแบบอื่นๆเพราะดอกเบี้ยจะน้อยกว่า และที่สำคัญที่สุดคือทุกๆเดือนคุณต้องมีเงินมาฝากบัญชีนี้เพราะถ้าหากขาดฝากไม่ตรงตามกำหนดคุณก็จะไม่ได้ดอกเบี้ยสูงตามที่ธนาคารกำหนด
  3. ห้ามใจซื้อของที่อยากได้
    ข้อนี้สำคัญมากเพราะสิ่งของที่อยากได้ส่วนใหญ่นั้นจะเป็นสิ่งของที่ไม่จำเป็นมากกว่าสิ่งของที่จำเป็นต่อการบริโภคและนำมาใช้ในชีวิตประจำวันเช่นอยากได้นาฬิกาใหม่เพราะมันสวยดีโก้หรูนำแฟชั่น หรืออยากได้รถใหม่อยากเปลี่ยนรถใหม่เพราะมีเทคโนโลยีที่ล้ำกว่าคันเก่า
  4. ลดค่าใช้จ่ายที่ไม่จำเป็นในชีวิตประจำวัน
    หลายคนคงไม่เข้าใจอะไรไม่จำเป็นต่อการใช้จ่ายในชีวิตประจำวันซึ่งอธิบายตรงนี้ก็คือ การซื้อกาแฟกิน การนั่งแท็กซี่ การรับประทานขนม หรือ ดูหนังฟังเพลง กิจกรรมต่างๆที่ไม่จำเป็นต้องค่อยๆลดละเลิกไป เพราะว่าแต่ละสิ่งนั้นเมื่อนับราคาแล้วมีราคาค่อนข้างแพง เช่นกาแฟนั้นราคาตกแก้วละ 40 บาท ต่อแก้ว หากเราเปลี่ยนมาเป็นชงกินเองในออฟฟิศก็จะช่วยลดค่าใช้จ่ายส่วนนี้ได้ หรือหากเป็นการเดินทางหากเป็นเส้นทางที่เราพอเดินได้ไม่อันตรายไม่มืดหรือลำบากจนเกินไปควรเลือกใช้บริการใช้รถโดยสารสาธารณะหรือ เลือกเดินออกกำลังก็จะได้สุขภาพพลานามัยที่ดีขึ้นด้วย หากคุณเริ่มประหยัดในส่วนนี้คุณก็จะมีเงินเหลือเกินมากขึ้นเลยทีเดียวและให้คุณนำเงินส่วนนั้นมาหยอดกระปุ๊กแทน
  5. ทำบัญชีรายวันจะได้รู้ว่ามีค่าใช้จ่ายอะไรบ้างที่ใช้จ่ายจริง
    การทำบัญชีรายรับรายจ่ายประจำวันนั้นทำให้เราได้รู้ว่าอะไรที่เราใช้จ่ายไปในแต่ละวันบ้างและจะทำให้เรารู้และแบ่งแยกความสำคัญของการใช้เงินได้ว่าอันไหนจำเป็นหรือไม่จำเป็นที่จะต้องเสียเงินซื้อเลย สาเหตุที่ทำแบบนี้เพราะว่าเมื่อเรารู้ว่าค่าใช้จ่ายอันไหนจำเป็นต้องใช้ อันไหนไม่ควรใช้เราก็สามารถประหยัดเงินและเหลือเงินเก็บไว้ออมได้อีก ซึ่งเป็นวิธีเก็บเงินอีกวิธีหนึ่งที่ควรทำในการเริ่มออมเงิน
  6. เงินเหลือจากการใช้ประจำวันทุกวันให้เก็บหมดทุกบาททุกสตางค์
    ข้อนี้จะทำให้คุณได้รู้ว่าเงินเก็บจะเยอะมากเมื่อถึงกำหนดที่คุณตั้งเป้าหมายว่าจะเปิดกระปุกวันไหน การเก็บเงินสำหรับบางคนที่บอกว่าเก็บไม่ได้เสียทีนั้นเพราะว่าเขาเหล่านั้นไม่ได้ตั้งใจที่จะเก็บเงินจริงๆ แต่ถ้าหากเราตั้งใจจะเก็บโดยไม่สนใจว่าเงินที่เหลือนั้นมีมูลค่าเท่าไร เก็บหมดทุกบางทุกสตางค์นั้นคือสิ่งที่ดีที่สุดเพราะมันจะเยอะมากตอนเปิดกระปุกออกมาอย่างไม่น่าเชื่อ