Moneygu

สาเหตุของการเก็บออมเงินไม่ได้เป็นเพราะอะไร

สาเหตุของการเก็บออมเงินไม่ได้เป็นเพราะอะไร

สาเหตุของการเก็บออมเงินไม่ได้เป็นเพราะอะไรมาดูกัน

ทำไมเราจึงเก็บเงินไม่ได้เสียที ตั้งเป้าหมายในการเก็บเงินออมเงินไว้แล้วก็เก็บไม่ได้สักทีแบบนี้ส่งผลไม่ดีกับการเงินของคุณแน่หากคุณไม่สามารถเก็บเงินได้ทั้งระยะยาวและระยะสั้นวันนี้เรามาดูกันว่าสาเหตุที่แท้จริงที่ทำให้คุณไม่สามารถเก็บเงินได้เสียทีเป็นเพราะอะไร แล้วเรามีวิธีจัดการเก็บเงินให้ได้ตามเป้าหมายที่ตั้งไว้ได้อย่างไรบ้างมาดูกัน
การออมเงินเป็นส่วนหนึ่งที่จะทำให้คุณสามารถวางแผนในการจับจ่ายใช้สอยได้อย่างไม่ติดขัดและไม่ต้องกู้ยืม เพราะเมื่อเกิดปัญหาฉุกเฉินใดๆในทุกช่วงชีวิตการจำเป็นต้องใช้เงินนั้นเป็นปัญหาของคนส่วนใหญ่ที่เราพบเจอ ไม่ว่าจะค่ารักษาพยาบาล ค่ากินอยู่ หรือแม้กระทั่งการถูกเลิกจ้างแบบไม่ตั้งตัว การเก็บออมเงินจึงถือว่าเป็นส่วนหนึ่งของชีวิตที่สำคัญมาก แต่เป็นเพราะอะไรทำไมเราจึงเก็บออมเงินไม่ได้สักที ยิ่งในยุคปัจจุบันเรายิ่งไม่ต้องพูดถึงวันนี้มาดูกันว่ามีสาเหตุอะไรทำไมทำไม่สำเร็จ

สาเหตุของการเก็บออมเงินไม่ได้ตามเป้าหมาย

  1. ใส่ใจกับสิ่งของใหม่ๆมากเกินไป – การเข้าถึงของสื่อโฆษณาสำหรับยุคดิจิตอลเป็นเรื่องง่ายมากยิ่งในปัจจุบันแล้วทุกคนต่างมีสมาร์ทโฟนเป็นของตัวเอง โลกของโฆษณาเราจึงสามารถเห็นได้ทุกเวลา ยิ่งเราเห็นโฆษณามากเท่าไร มันก็ยิ่งเพิ่มแรงจูงใจในการไขว่คว้าหามาเป็นเจ้าของมากเท่านั้น ในสมัยนี้หากเราเผลอคลิกโฆษณาชิ้นไหนไป มันก็จะตามเราไปทุกหน้าเว็บไซต์จนกว่าเราจะทำการซื้อมัน นี่ก็เป็นสาเหตุต้นๆที่ทำให้เราเสียเงิน สาเหตุจริงๆอยู่ที่เราต้องพิจารณาในการเลือกใช้สอยเงินสิ่งไหนมีอยู่แล้วหรือ ยังซ่อมหรือใช้ได้ ก็ให้เลือกที่จะใช้ไปก่อน ก่อนที่จะซื้อใหม่ๆตลอด การไขว่คว้าของทันสมัยให้ทันกับสังคมนั้นเอาจริงๆแล้วเป็นสิ่งที่ฟุ่มเฟือยเป็นอย่างมาก
    สิ่งของที่ไม่จำเป็นเช่นพวกของดิจิตอลหากเราไล่ตามให้ทันเทคโนโลยีอยู่ตลอดเวลา สุดท้ายของเรานั้นจะมีมูลค่าน้อยลงไปเรื่อยๆตามกาลเวลาที่เปลี่ยนไปนั้นเองเพราะฉะนั้น การดูสื่อหรือใส่ใจกับของใหม่ๆที่ออกมาก็ควรเลือกซื้อใช้สอยอย่างพอเพียงตามคำสอนของในหลวงรัชกาลที่ 9 ท่านทรงดำริไว้ ก็จะทำให้เรามีเงินเก็บออมได้
  2. ใช้เงินก่อนเหลือค่อยเก็บออมที่หลัง – เมื่อได้เงินมาไม่ว่าจะเป็นเงินเดือนหรือรายได้เสริมต่างๆคนที่ไม่สามารถเก็บเงินได้เลยก็เพราะเมื่อได้เงินมาแล้วจะนำไปใช้ก่อนเลยแล้วพอเหลือค่อยเก็บ แต่ส่วนใหญ่แล้วจะไม่เหลือเก็บเลยเพราะใช้จ่ายไปเสียหมด และนี่คือสาเหตุส่วนใหญ่ที่เราไม่สามารถเก็บเงินได้ตามเป้าหมาย แต่หากเราได้เงินมาแล้วแบ่งไปเก็บในบัญชีสำหรับเงินเก็บโดยเฉพาะแยกไว้ต่างหากเลยแล้วแบ่งส่วนที่เหลือเอาไปไว้ใช้ รับรองว่าคราวนี้ยังไงคุณต้องมีเงินเก็บแน่นอน ไม่ว่าจะแบ่งไว้เยอะมากน้อยแค่ไหน ก็ขอแค่ให้คุณมีแบ่งเก็บไว้ตั้งแต่แรกเมื่อได้เงินมาอย่าคิดว่าเหลือแล้วค่อยเก็บส่วนใหญ่จะไม่เหลือเก็บ
  3. ไม่มีการวางแผนการเงินและแผนการใช้ชีวิต การวางแผนการใช้เงินนั้นไม่ว่าจะมีเงินในมือมากหรือน้อย หรือจะได้เงินมาจากเงินเดือนหรือรับจ้างก็ตาม การวางแผนการใช้เงินนั้นเป็นสิ่งสำคัญมากเพราะหากคุณได้เงินมาแล้วไม่มีการแบ่งการใช้เงินนั้นก็จะหมด เมื่อได้เงินมาไม่มีการแบ่งเป็นส่วนๆ เช่นแบ่งบางส่วนเก็บไว้ บางส่วนไว้ใช้ บางส่วนนำไปลงทุนในหุ้น แบบนี้จะเกิดประโยชน์มากที่สุดและเป็นตัวอย่างการวางแผนการใช้การเงิน แต่หากคุณได้เงินมาแล้วใช้เงินหมดเลยซื้อของทั้งหมด คุณก็จะไม่มีเงินเหลือสำหรับส่วนต่างๆ
  4. ไม่หาเงินเพิ่มใช้แต่เงินที่ได้มาทั้งหมด – การที่คุณได้เงินเดือนทุกเดือนๆ หรือเงินประจำในทุกเดือนๆ นั้นถือว่าเป็นเรื่องที่ดีแต่จะไม่ดีก็ต่อคุณไม่มีเงินเหลือเก็บ ใช้หมดไม่มีเงินสำรองไว้ในอนาคตแบบนี้หากคุณเกิดเหตุการณ์ฉุกเฉินก็ไม่รู้จะหยิบเงินจากจุดไหนมาใช้สอยได้เพราะในแต่ละเดือนคุณไม่มีเหลือเก็บ ทางออกสำหรับคนอยากมีเงินเหลือเก็บคือทำอาชีพที่สองหรือหางานทำเพิ่มเพื่อให้ได้รายได้เพิ่มนั้นเองเมื่อเราได้เงินเพิ่มมากว่ารายได้ประจำเราก็สามารถนำส่วนที่ได้เพิ่มมาไปแบ่งเก็บได้ที่นี่ก็เป็นการวางแผนการใช้เงินที่ดีขึ้นแล้ว

สาเหตุของการเก็บเงินไม่ได้ทั้งสี่ข้อที่กล่าวมานี้เป็นแค่ส่วนหนึ่งเท่านั้น อาจจะมีสาเหตุอื่นๆอีกมากแต่ที่สำคัญคือการใช้เงินอย่างมีสติ และหาเงินเพิ่มขึ้นจากหลายๆทางซึ่งใช้ศักยภาพของตัวเองที่มีอยู่จากเดิมหรือเรียนหาความรู้เพิ่มเติมเพียงเท่านี้เราก็สามารถเพิ่มช่องทางในการหาเงินได้แล้วเพราะเรามีความรู้มีความสามารถเพิ่มเราจะทำกี่อย่างก็ได้ เพียงแค่ต้องมานะอดทนและเพียงพอ