Moneygu

3 วิธีใช้เงินให้เป็นในวัยทำงาน

วิธีใช้เงินให้เป็นในวัยทำงาน

3 วิธีใช้เงินให้เป็นในวัยทำงาน การรู้จักใช้เงินอย่างเป็นระบบและเข้าใจในการใช้จ่ายเงินในชีวิตประจำวันเป็นสิ่งสำคัญมาต่อชีวิตวัยทำงานซึ่งหากเราทำการวางแผนการใช้เงินของเราดีแล้วต่อไปในอนาคตเราก็จะมีเงินใช้อย่างสบายแม้ในวัยเกษียณก็ตามเพราะรากฐานการเงินเรามั่นคงนั้นเอง ที่นี่เรามาดูกันว่าวัยทำงานควรมีวิธีใช้เงินอย่างไร

3 วิธีใช้เงินให้เป็นในวัยทำงาน

  1. เก็บเงิน การรู้จักเก็บออมเงินสำหรับวัยทำงานนั้นเป็นสิ่งที่จำเป็นและสำคัญมากเพราะ
    เงินออมสำหรับยามฉุกเฉิน แบ่งเงินออมไว้สำหรับยามเกิดเหตุฉุกเฉินไม่คาดคิดกับชีวิตจะได้มีเงินสำรองนำมาใช้ได้
    เงินออมสำหรับสำหรับวัยเกษียณ คนเราทุกคนต้องมีวัยเกษียณกันทุกเพราะฉะนั้นการเริ่มเก็บเงินเพื่อวัยเกษียณนั้นเราควรมีเงินเก็บส่วนนี้เป็นสำคัญเพราะค่าเงินที่เพิ่มขึ้นเรื่อยๆ เงินเฟ้อขาดสมดุลในสภาพคล่องทำให้ค่าครองชีพสูงเราควรแบ่งออมเงินสำหรับตอนที่เราเกษียณตั้งแต่วันที่เริ่มทำงานเพื่อสร้างรากฐานที่มั่นคงในอนาคต
    ออมเงินระยะสั้น เพื่อซื้อสิ่งขอเพื่อไปเที่ยวเป็นจำนวนเงินไม่มาก ควรตั้งเป้าหมายและแบ่งเก็บให้เป็นระบบ
    ออมเงินในระยะยาว เพื่อการเรียนต่อ การซื้อบ้านหรือสิ่งที่ต้องใช้เงินจำนวนมากต้องใช้เวลาเก็บออมหลายปี การออมแบบนี้ควรแยกบัญชีการออมไว้อีกหนึ่งบัญชีเพื่อจะได้เก็บเป็นระบบมากยิ่งขึ้นง่ายต่อการเก็บออมเงิน
  2. ลงทุนต่อยอดเงินที่มีอยู่ ศึกษาเรื่องการนำเงินไปลงทุนไม่ว่าจะกองทุนรวม หรือวิธีเล่นหุ้นเราสามารถนำเงินที่ได้มาต่อยอดได้โดยที่เราไม่ต้องไปออกแรงทำงานเพิ่ม ใยวัยทำงานเราสามารถลงทุนได้ง่ายๆหลายรูปแบบโดยใช้เงินที่เราแบ่งไว้สำหรับลงทุนไปต่อยอดสร้างมูลค่าเป็นกำไรกลับมาหาเราได้อีก เช่นกองซื้อกองทุนรวม การลงทุนคอนโดอสังหาริมทรัพย์ หรือ การซื้อสลากออมสิน หลากหลายรูปแบบให้คุณได้เลือกลงทุนให้เหมาะสมกับสิ่งที่คุณสามารถลงทุนได้พอดีไม่เยอะและไม่หนักจนเกินไปที่สำคัญคุณต้องเรียนรู้และเข้าใจกับสิ่งที่ลงทุนเพราะทุกการลงทุนมีความเสี่ยง
  3. ไม่ใช้เงินอนาคต ไม่ใช้เงินฟุ่มเฟือย ข้อนี้เป็นวีใช้เงินที่สำคัญมากการรู้จักใช้เงินให้เป็นแยกแยะสิ่งไหนจำเป็นต้องใช้จ่ายสิ่งไหนยังไม่จำเป็น การรู้จักเขียนจดบัญชีการใช้จ่ายในแต่ละวันจึงจำเป็นต้องทำให้ติดเป็นนิสัยข้อดีของการจดบัญชีคือทำให้เรารู้รายรับรายจ่ายในแต่ละวัน ทำให้เราแบ่งเงินไว้สำหรับใช้จ่ายจริงๆและมีเงินเหลือเก็บ รวมถึงการใช้เงินอนาคต หากไม่มีความจำเป็นจริงๆไม่ควรใช้จ่ายด้วยบัตรเครดิต เพราะจะมีการชาร์ตดอกเบี้ยหากเราชำระล่าช้าหรือชำระขั้นต่ำ

สามข้อนี้วัยทำงานควรคิดและพยายามเก็บออมและใช้เงินอย่าฟุ่มเฟือยใช้เงินอย่างมีสติและรู้จักใช้เงิน เรียกอีกอย่างว่าใช้เงินเป็นเพียงเท่านั้นคุณก็จะมีอนาคตในการเงินที่แน่วแน่เพราะเรามีการวางแผนการใช้เงินอย่างดีเยี่ยมแล้วนั้นเอง