Moneygu

จดรายรับรายจ่ายวางแผนการเงินง่ายได้อย่างถูกต้อง

สมุดจดรายรับรายจ่ายวางแผนการเงินง่ายได้อย่างถูกต้อง

วิธีการจดรายรับรายจ่ายของเรานั้นเป็นส่วนหนึ่งในการวางแผนการใช้เงินที่ถูกต้อง หากเราไม่จดแล้วละก็จะเผลอใช้อย่างไม่รู้ว่าเราเหลือเงินอีกเท่าไร
เพราะสักแต่ว่าใช้ บางคนใช้แบบลืมว่ารายได้ของตัวเองมีเท่าไร ไม่เหลือเก็บเหลือนำไปลงทุนบ้าง ได้มาก็ใช้ไป ลืมว่ามีภาระต่างจ่ายค่าใช้จ่ายต่างในชีวิตของตรเอง การจดรายรับ รายจ่ายทำให้เราสามารถรู้และวางแผนการใช้เงินได้ดี ว่าเวลาไหนเราควรใช้เงินอย่างไรบ้าง

การจดรายรับ รายจ่าย การวางแผนการเงินที่ควรทำ

  1. การจดรายรับ รายได้ที่รับมาทุกครั้งในแต่ละเดือน

    จดรายได้ที่ได้รับมาจากเงินเดือนในแต่ละเดิน จากรายได้passive income หรือรายได้จากการลงทุน จากเงินปันผลหุ้น หรือกองทุน หากเราจดรายได้ที่ได้รับมาเหล่านี้แล้วเราสามารถวิเคราะห์ได้ว่ารายได้จริงของเราในแต่ละเดือนเท่าไร รายได้มาจากทางใดดีที่สุดและ เราจะวางแผนยังไงต่อกับการลงทุนหรือวิธีการหาเงินเพื่อต่อยอดรายได้ที่มี

  2. การจดรายจ่ายทุกยอด ที่เรานำเงินจ่ายออกไปจากบัญชี

    จดรายจ่ายในแต่ละเดือน การจดรายจ่ายในแต่ละเดือนนั้น สามารถทำให้เรารู้และแยกยอดได้ว่าเรามีภาระต้องจ่ายรายเดือนอะไรบ้างเช่น ค่าเดินทาง ค่าผ่อนรถ ผ่อนบ้าน ค่าเครื่องแต่งตัว ค่ากิน เป็นต้น การจดรายจ่ายในแต่ละเดือนนั้นทำให้เรารู้และสามารถแบ่งเงินไว้ชำระให้เป็นสัดส่วนได้ โดยที่เราไม่ต้องกังวลว่าเราจะเผลอเอาเงินส่วนอื่นมาใช้จนไม่มีจ่ายค่าต่างๆ

  3. การจดเงินที่นำไปต่อยอดลงทุน ในสินทรัพย์ประเภทต่างๆยอดกำไร ขาดทุนเท่าไรลงทุนแบบไหนดี

    แถมอีกนิดหากเราจดสองรายรับรายจ่ายแล้ว เราอาจจะแบ่งนำเงินไปลงทุนต่อยอดโดยจดยอดการนำเงินไปลงทุนแยกว่าเราไปลงทุนในสินทรัพย์ประเภทไหน หุ้น กองทุน หรือทอง แยกเป็นเดือนๆว่าเดือนนี้ลงทุนไปเท่าไร และได้กำไรหรือเงินปันผลเท่าไร จดแบบนี้ทุกเดือนจะทำให้เรารู้ว่าการลงทุนแบบไหนดีได้กำไรเยอะกว่ากัน ในช่วงระยะเวลาเท่าไรที่ลงทุนและแบบไหนได้เงินเร็วกว่ากัน

ทั้งหมดนี้เป็นการวางแผนการเงินเบื้องต้นในการชีวิตประจำวันของเราทุกวันโดยที่หันมาใส่ใจรายรับรายจ่ายให้มากยิ่งขึ้น ดีกว่าการรับเงินมาดูตัวเลขแล้วใช้ไปเรื่อยๆโดยที่ไม่รู้ว่าเราใช้ไปเท่าไหร่แล้วเรามีเงินเหลือเท่าไร สามารถเอาเงินไปทำอย่างอื่นได้ไหม ลองทำดูนะแล้วจะได้เรียนรู้จักการวางแผนการเงินง่ายๆด้วยตัวเอง