Moneygu

วิธีสร้างPassive income ที่คุณก็ทำได้

วิธีสร้างPassive income ที่คุณก็ทำได้

วิธีสร้างPassive income ที่คุณก็ทำได้

ทำไมเราต้องสร้าง passive income สำคัญมากน้อยแค่ไหน แล้วมันคืออะไร อธิบายง่ายๆก็คือ รายได้ที่เราได้มาที่ในเวลาเราทำงานหลักประจำอยู่ เช่น รายได้ที่ได้มาจากค่าเช่าที่ของเรา ในขณะที่เราทำงานประจำอยู่ หรือ รายได้จากเงินปันผลที่เราได้มาจากการเล่นหุ้น หรือกองทุน หรือ รายได้จากค่าปล่อยเช่าจักรยาน ในขณะที่เราทำงานประจำอยู่ เหล่านี้เป็นตัวอย่างในการได้มาซึ่ง passive income พูดง่ายไปกว่านั้นก็คือ รายได้ที่นอกเหนือจากรายได้ประจำทุกเดือนนั้นเอง ซึ่งเราไม่ต้องไปลงมือลงแรงในการทำ ใช้เงินทำงาน หรือ ใช้ทรัพย์ของเราทำงานแทน ถึงเวลาเราก็จะได้เป็นรูปแบบของค่าเช่า เงินปันผล

Passive income ที่เราสามารถสร้างได้หลายแบบ

หลากหลายรูปแบบที่เราสามารถสร้าง passive income ได้ ซึ่งคำถามคือ ถ้าเราไม่มีที่ดิน ไม่มีทรัพย์สินปล่อยเช่าแล้วเราจะสร้าง passive income ได้อย่างไร คำตอบคือได้ล้านเปอร์เซ็นต์ หากเรามีต้นทุนไม่เยอะ เราก็สามารถสร้าง passive income ได้ยกตัวอย่างเช่น การลงทุนในกองทุนรวมแบบปันผล โดยใช้เงินหลักพันบาท มีก็ทยอยซื้อ ถึงเวลาปันผล เราก็จะได้เงินปันผลเป็นการตอบแทน โดยเงินต้นเราก็ยังลงทุนอยู่ในบัญชีกองทุน หรือ เราจะสร้างรายได้เพิ่มก็ได้เช่น เขียน blog ติดโฆษณา เมื่อมีคนคลิก เราก็จะได้ค่าโฆษณา พอถึงยอดที่เบิกได้เราก็จะได้รับเงินเข้าบัญชีเรา แบบนี้ก็เรียกว่าเป็น passive income นอกจากนี้มีอะไรอีก ก็ รับจ้างสอนพิเศษ รับจ้างทำงานนอกเวลา หรือ เอาเงินไปลงทุนในหุ้น ตราสารหนี้หรือซื้อสลากออมสิน เหล่านี้ก็เป็นหนทางที่สร้าง passive income ให้กับเราได้ง่ายๆ เริ่มได้แม้เรามีเงินทุนไม่เยอะก็ตาม ค่อยๆทำไปเรื่อยๆ เราก็จะได้เงินปันผลที่เยอะตามไปด้วยนั้นเอง

การสร้าง passive income ง่ายๆด้วยตัวคุณเอง

  1. เขียนหนังสือ หรือ อีบุ๊ค ขาย
  2. เขียน blog เพื่อติดโฆษณาสร้างรายได้เพิ่ม
  3. ทำวิดีโอ youtube เพื่อทำคอนเทนต์ติดโฆษณาเพื่อหารายได้เพิ่ม
  4. ให้เช่าอุปกรณ์เฉพาะทางเช่น กล้องวิดีโอ กล้องดิจิตอล อุปกรณ์ถ่ายทำ เครื่องดนตรี
  5. ทำธุรกิจให้เช่า เช่าห้องพัก เช่าที่ดิน เช่ารถยนต์ จักรยาน มอเตอร์ไซต์
  6. รับจ้างเวลาว่างหลังเลิกงาน ไม่ว่าจะรับจ้างรีดผ้า รับจ้างสอนพิเศษและอีกมากมายที่คุณหาให้ตรงตามความสามารถความถนัดของคุณเอง
  7. ทำธุรกิจขายของออนไลน์ ไม่ต้องใช้เวลาทั้งวันมีหน้าร้านออนไลน์
  8. ลงทุนกองทุนแบบปันผล หรือหุ้นปันผล หรือ หุ้นกู้ หรือ สลากออมสิน
  9. ฝากเงินแบบบัญชีประจำที่ปลอดภาษี หรือกำหนดระยะเวลาฝากแบบดอกสูง
  10. จดสิทธิบัตรในทรัพย์สินของคุณ หากมีใครต้องการนำไปใช้ต่อ ก็ต้องเสียค่าสิทธิบัตรให้คุณ

เหล่านี้เป็นแค่ตัวอย่างไอเดียที่คุณสามารถนำไปต่อยอดลงมือทำสร้าง passive income ให้ตัวคุณเองได้เลย เริ่มจากเล็กๆและทยอยเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ ทำทีละอย่างเริ่มจาก 1 ทาง เพิ่มเป็น 2 ทาง 3 ทาง และเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ คุณจะเห็นพลังของ passive income และสุดท้ายที่เคยได้ยินมาจากหลายคนที่สร้าง passive income และประสบความสำเร็จก็คือได้เงินมากกว่าเงินเดือนประจำเสียอีก ลองทำดูนะไม่เริ่มก็ไม่รู้