Moneygu

วิธีออมเงินให้ได้ผลจริงทำยังไง

วิธีออมเงินเก็บเงินให้ถึงเป้าหมายที่ตั้งไว้ทำอย่างไร

วิธีออมเงินให้ได้ผลจริงทำยังไง

การออมเงินที่ได้ผลจริงมีหลากหลายวิธี และเราสามารถเลือกให้เหมาะกับตัวเอง ได้มากที่สุด เพื่อให้ถึงเป้าหมายในการออม และการดำเนินชีวิตของแต่ละคน วันนี้เราจะมาพูดถึง เคล็ดลับในการออมให้ได้ผลจริง ให้ถึงเป้าหมายในการออมที่ทุกคนตั้งไว้ว่ามีวิธีในการออมเงินอย่างไรกันบ้าง
ปัญหาของหลายคนที่ออมเงินไม่ถึงเป้าหมายคือไม่เหลือเงินให้เก็บไปออมนั้นหมายความว่าเงินที่ได้มาจากเงินเดือนหรือการรับจ้างต่างๆถูกใช้จนหมดไม่มีเหลือให้เก็บ หลายคนได้เงินมาเข้าบัญชีก็กดออกไปใช้จ่ายและคิดเสมอว่าเดี๋ยวเหลือเท่าไรค่อยเอามาออมเงิน ซึ่งในความเป็นจริงแล้วความต้องการมักจะมากกว่าการห้ามใจซื้อของต่างๆ ทั้งของจำเป็นและไม่จำเป็นบางอย่างเป็นสิ่งของฟุ่มเฟือยที่เรารู้อยู่แล้วแต่เราก็อยากได้เพราะมันทันสมัยดี มันกำลังลดราคาอยู่ และด้วยเหตุผลต่างๆนานานี่เองจึงทำให้เราไม่เหลือเงินที่เราตั้งใจไว้ว่าจะเก็บหรือจะนำไปออมทั้งๆที่ตั้งใจไว้ตั้งแต่แรกแล้วว่าเหลือเงินหลังจากใช้จ่ายเท่าไรเราจะนำไปออมเงิน สุดท้ายก็ไม่เหลือให้ออม หลายคนประสบปัญหาแบบนี้จึงทำให้เขาเหล่านั้นไม่มีเงินเก็บ เป้าหมายที่ตั้งไว้ว่าจะเก็บเงินทำสิ่งนั้นสิ่งนี้ก็ไม่สามารถทำได้ วันนี้เราลองมาดูวิธีการออมเงินให้ได้ผลให้ถึงเป้าหมายที่ตั้งไว้ว่าทำอย่างไรกันและคุณจะสามารถเก็บเงินได้ไหม

เทคนิคการออมเงินเงินที่ทำให้ถึงเป้าหมายของการออมที่ตั้งไว้

1. เปิดบัญชีเก็บสำหรับออมเงินโดยเฉพาะ การเปิดบัญชีออมเงินสำหรับ การออมเงินโดยเฉพาะนั้นถือเป็นวิธีหนึ่งที่ได้รับความนิยมในการออมมาก อันนั้นหมายถึงการแยกสัดส่วนในการออมแบบชัดเจน และ ไม่ทำแม้กระทั่งบัตร ATM หรือบัตรเดบิต และที่สำคัญ ห้ามถอนเงินจากบัญชีนี้เด็ดขาด นั่นหมายความว่าคุณจะต้องเก็บออมเงินใส่บัญชีนี้ไปเรื่อยๆ ไม่ได้เงินมาให้หาแล้วฝากเข้าบัญชีนี้อย่างสม่ำเสมอ ทำ อย่างนี้เป็นประจำจนเป็นนิสัย น่าจะได้แน่นอนแล้วคุณยังได้ดอกเบี้ยเพิ่มขึ้นมาด้วย

2. ตัดเรื่องการใช้บัตรเครดิตหรือถ้าหากจำเป็นจริงๆ ให้ใช้ ได้ มีแต่ 2 ใบเท่านั้น การถือบัตรเครดิตมากกว่า 2 ใบ จะเป็นการสร้างเครดิตที่ไม่ดีต่อตัวคุณเอง และเสี่ยงต่อการกู้หนี้ยืมสินอีกด้วย ยิ่งผู้ที่ ไม่ใส่ใจว่าตัวเองนั้นใช้ยอดเงินไปเท่าไหร่แล้วจากบัตรเครดิต แปลว่ารูดเงิน ในอนาคตใช้ไปก่อนล่วงหน้า ซึ่งไม่รู้เลยว่านั่นคือการสร้างหนี้ทางอ้อมให้กับตัวเองอย่างชัดเจน นึกว่าพอมารู้ตัวอีกทีก็เป็นหนี้บัตรเครดิตไปเสียแล้ว ซึ่งนั่นหมายความว่า คุณจะต้องมานั่งการใช้หนี้บัตรเครดิตตอนสิ้นเดือน ซื้อหาแต่คุณไม่ใช้เต็มจำนวน ทางบัตรเครดิตเอง ก็จะมีดอกเบี้ย และยอดขั้นต่ำให้คุณชำระ ซึ่งคนส่วนใหญ่ที่เป็นหนี้บัตรเครดิต ก็เลือกที่จะชำระจากยอดขั้นต่ำนั่นเอง แล้วก็จะเกิดเหตุการณ์นี้ซ้ำๆไปเรื่อยๆ ใช้ยอดขั้นต่ำ แล้วก็มีการจับจ่ายใช้สอยบัตรเครดิตใหม่ เขาจะทำให้คุณไม่เหลือเงินเก็บ หนี้สินเพิ่มพูนมากขึ้น ยังไม่รู้ตัว เรียกว่าหมดโอกาสในการ ออมเงิน แต่ถ้าหากคุณ เอาเงินที่ไปจ่ายดอกเบี้ยหรือใช้บัตรเครดิตนั้น มาเก็บออม และต่อยอดไปเรื่อยๆ มันก็จะได้ดอกเบี้ยเงินฝาก ถ้าคนนำเงินไปฝากแบงค์ เป็นคนก็จะได้กำไรจากการลงทุน หาคนนำเอาเงินที่เก็บไว้ ลงทุนในหุ้น หรือ ในสินทรัพย์อื่นๆ เป็นต้น

3. หาเงินเพิ่มจากช่องทางอื่นๆให้มากกว่าเงินเดือน หากเรามีเงินเก็บ ที่มากขึ้น นั่นหมายความว่า เรา เราจะต้องหาอาชีพเสริมทำ เพื่อให้ได้มาซึ่งเงิน ที่เหลือกินเหลือใช้ และนำมาออม เก็บให้ได้ยอดเงินที่มากขึ้น การหาเงินเพิ่ม ถือว่าเป็นอีกวิธีนึง ที่จะช่วยให้คุณถึงเป้าหมายในการออมเงิน ได้เร็วยิ่งขึ้น ไม่ว่าจะเป็นจากอาชีพเสริม ด้วยหนทางต่างๆ เช่น หลังเลิกงาน เปิดร้านขายของที่ตลาดนัด ถือว่า เปิดร้านขายของออนไลน์ ขายสิ่งของที่เป็น ที่ต้องการของตลาด ถ้าจากนี้ จะสามารถรับจ้าง ทำในสิ่งที่คุณ มีความสามารถ เช่น รับจ้างวาดรูปเหมือน รับจ้างตัดผม รับจ้างทำความสะอาดตามบ้าน เหล่านี้ คุณสามารถ ทำหลังเลิกงานได้ทั้งสิ้น แถม ยังได้เงินออมเพิ่มขึ้นอีกด้วย

4. เก็บเงินออมไม่ว่าจะ เป็นยอดเล็ก จะเป็นเศษเหรียญหรือเป็นแบงค์ย่อย ก็แบ่งออกมาเก็บ ทำแบบนี้เป็นประจำสม่ำเสมอทุกวัน ไม่ว่าจะได้เงินเหลือจากที่ทำงาน เหลือจากที่เรียน รายการใช้แต่ละวัน ก็จะมีเงินเหลือ ที่เราใช้จ่ายในแต่ละวัน ให้เราสามารถแบ่งเอามาเก็บได้ ยากระปุกกันประจำทุกวัน ถ้าแบบนี้เป็นประจำเรื่อยๆ ไม่ว่าจะยอดเล็กหรือยอดใหญ่ ปนปนกันไป เขาจะทำให้เรามีเงินเก็บก้อนใหญ่มากขึ้น ให้ถึงเป้าหมายได้โดยเร็ว

5. พยายามศึกษาวิธีหาเงินต่อยอดเงินใช้เงินทำงาน เช่น การลงทุนในกองทุนรวม หรือ การลงทุนในหุ้น และการซื้อสลากออมสิน หากเราไม่มีความรู้ทางเรื่องการลงทุน ให้ศึกษาก่อนให้ดี และค่อยๆเริ่มลงทุนด้วยเงินเพียงเล็กน้อยจนมีความชำนาญ ถึงค่อยเพิ่มจำนวนเงินในการลงทุน เพราะการลงทุนเป็นการต่อยอดเงินได้ดีอีกวิธีนึง ที่จะทำให้เรา ใช้เงินในการทำงานได้ ใช้ได้ผลตอบแทนกลับมาอีกด้วย ในรูปแบบของเงินปันผล หรือดอกเบี้ย แต่ถ้าหากเป็นการถูกสลากออมสินแล้วเราก็ก็จะได้รางวัล กลับมาเป็นต้น