Moneygu

เทคนิคการออมเงินอย่างง่ายๆ

เทคนิควิธีการออมเงินเก็บเงินอย่างง่ายๆ

เทคนิคการออมเงินอย่างง่ายที่คุณก็ทำได้เลย วันนี้เราจะพูดถึงการออมเงิน ในรูปแบบที่ง่ายที่สุดที่ทุกคนสามารถทำได้ ไม่ว่าจะเป็นวัยไหนก็ตาม ทั้งชายหรือหญิง หรือแม้แต่คนที่เพิ่งจะเริ่มหัดออมเงิน ก็เรียนรู้เทคนิคการออมที่เรากำลังจะพูดถึงนี้ไปด้วยกัน ด้วยวิธีง่ายๆดังต่อไปนี้

ออมเงินอย่างไรจึงจะได้ผลสำเร็จ

การออมเงินถือเป็นเรื่องสำคัญที่หลายคนยังมองข้าม และบางครั้งก็เอาไม่สำเร็จ เนื่องด้วยสาเหตุหลักหลายประการแตกต่างกันไปแต่ละคนก็ไม่เหมือนกัน บางท่านทำงานมาทั้งปีแต่ไม่มีเงินเก็บ แต่ในขณะเดียวกันหลายคนก็หัดเรื่องออมไว้จะเป็นเงินเล็กๆน้อยๆ ก็ยัง ใส่ใจที่จะเริ่มเก็บเงินไม่ว่าจะเป็นเศษเหรียญ หรือแบงค์ย่อย เพราะสักวันก็คงจะกลายเป็นเงินก้อน ในช่วงวัยทำงาน แล้วว่าเป็น ช่วงเวลาที่เรา จะ สามารถหาเงินได้ มากที่สุด ไม่ว่าจะเป็น จากเงินเดือนประจำ เคจากงานนอก ซื้อหาผ่านช่วงนี้ไปแล้ว การหารายได้ อาชีพเสริม หรือลงทุนผ่านวิธีต่างๆ ก็จะยากขึ้น พอเรามีอายุที่มากขึ้นนั่นเอง ในทางตรงกันข้ามกัน หากเราเริ่มออมเงินตั้งแต่เด็กๆ แปลว่าจะเป็นปริมาณเงินที่น้อย ถ้าหากระยะเวลาผ่านไป เราก็ยังออนอยู่ รับรองได้ว่า คุณจะมีเงินก้อน มาก พอ สำหรับวัยเกษียณเลยทีเดียว

วิธีการเริ่มออมเงินง่ายๆ

1 จดรายรับรายจ่าย ในชีวิตประจำวันอยู่เสมอ ในชีวิตประจำวันของคนทุกคน จำเป็นที่จะต้อง มีรายรับรายจ่าย ทำงานหาเงิน หรือว่าซื้อของมาเพื่อบริโภค สิ่งสำคัญคือ หากเราเริ่มจดรายรับรายจ่ายแล้ว เราก็จะสามารถ รับรู้ได้ถึงตัวเลข ของรายรับ และ รายจ่าย ในแต่ละวันที่เรา ได้รับมา หรือจ่ายออกไป ทำให้เราวางแผนการเงิน ได้ ดียิ่งขึ้น สามารถ รู้ ได้ว่าสิ่งไหนจำเป็น ที่จะต้องซื้อ หรือไม่จำเป็นที่จะต้องซื้อ แล้วจะทำให้เราเหลือเงินเก็บมากขึ้น นั่นเอง

2 หากมีโอกาสทำงานพิเศษเพื่อ ให้มีเงินออมมากขึ้น ให้เราเอาเงินส่วนนั้น เก็บออมไว้ในบัญชี และเลือกประเภทบัญชีที่สามารถให้ดอกเบี้ยเราได้มากที่สุด ถือว่าเป็นกันต่อยอดเงินที่ปลอดภัย และไม่เสี่ยงต่อการลงทุน แถมได้ประโยชน์อีกด้วย แต่ถ้าหากเรา พอจะมีความรู้เกี่ยวกับเรื่องการลงทุน ให้เรานำเงินค่าจ้างที่ได้มานั้น ไปลงทุนใน กองทุนตราสารหนี้ หรือลงทุนซื้อสลากออมสินก็ได้ นี่ก็เป็นอีกหนทางหนึ่ง ที่สามารถต่อยอดเงิน ได้ แล้วไม่เสี่ยงจนเกินไป

3. การออมเงิน ด้วยการเก็บแบงค์ 50 แบงค์100แบงค์ 20 ถือว่าเป็นอีกวิธีนึงที่นิยมกันมาก เพราะในแต่ละวัน หน้าต่าง ใช้แบงค์ย่อย การจับจ่ายซื้อ ของ ใช้ในชีวิตประจำวัน ทั้งสิ้น เมื่อกลับมาถึงบ้าน ก็จะพบว่า เราจะเหลือแบงค์ย่อย ส่วนหนึ่งในแต่ละวัน อาจจะเป็น เศษ เหรียญก็ได้ ซึ่งเหล่านี้นี่เอง หากเราแบ่งนำมาเก็บ ทุกวันทุกวันแล้ว ทำเป็นประจำอย่างสม่ำเสมอ เราก็จะได้เงินก้อน และสามารถนำไปต่อยอดฝากธนาคารได้ ซึ่งถือว่าเป็นวิธีง่ายๆ ที่เราทำได้สำหรับการออมเงิน